Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Viêm âm đạo đối với phụ nữ sau sinh



Đối với phụ nữ sau sinh, có nhiều vấn đề xảy ra nếu không biết cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là hiện tượng viêm âm đạo sau sinh.


Nguyên nhân gây viêm âm đạo sau sinh


Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm âm đạo sau sinh không phải hiếm gặp. Trong quá trình sinh nở, âm đạo chị em phải giãn nở để giúp em bé ra ngoài. Chính sự tác động này khiến viêm âm đạo sau sinh chịu sự ảnh hưởng nhất định. Nếu trong thời gian này, chị em không chú ý tới vệ sinh vùng kín, hay vệ sinh không đúng cách rất có thể dẫn tới các bệnh viêm nhiễm và hay gặp nhất là viêm âm đạo.
Khi có biểu hiện viêm âm đạo cần nhanh chóng thăm khám và điều trị bệnh

Ngoài ra, việc quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh cũng dễ dàng dẫn đến các bệnh phụ khoa cho chị em.

Trong thời gian mang thai, chị Hoàng Th. (Hà Nội) gần như “bỏ đói” chồng bởi thai nhi yếu nên bác sĩ dặn nên kiêng quan hệ. Thế nên sau khi sinh hơn 1 tháng, vì lo chồng “chán cơm thèm phở” nên chị Th đã vội “hâm nóng” tình cảm vợ chồng. Do vết thương tầng sinh môn chưa lành hẳn, lại quan hệ tình dục quá sớm dẫn tới chị Th bị viêm âm đạo nặng gây nhiều khó chịu.

Nguyên nhân khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo sau khi sinh thường là do thói quen vệ sinh không đúng cách và quan hệ tình dục quá sớm.

Sau khi sinh những thay đổi ở cơ thể và tổn thương cơ quan sinh dục phụ nữ là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, chị em cần có 1 thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc để cơ thể được hồi phục và ổn định. Việc quan hệ tình dục khi tổn thương vẫn còn hoặc không chú trọng vệ sinh đều sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công và gây bệnh.


Dấu hiệu viêm âm đạo sau sinh


Chị em có thể phát hiện bệnh sớm bằng một số biểu hiện viêm âm đạo sau sinh như sau:

- Chị em cảm thấy ngứa gáy vùng kín, đôi khi cảm giác ngứa tăng lên khiến vùng kín bị nóng rát, đau đớn khi đi vệ sinh hay quan hệ. Đây là dấu hiệu viêm âm đạo sau sinh dễ nhận biết.

- Khí hư bất thường, có mùi hôi, đôi khi tiết dịch có màu lạ.

- Chảy máu âm đạo bất thường hoặc chảy máu khi quan hệ.

- Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mất tập trung.

Ngay khi phát hiện các biểu hiện này, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa phụ khoa để được thăm khám và điều trị bệnh. Bệnh viêm âm đạo sau sinh với những tổn thương tại vùng âm đạo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tâm lý của chị em nên việc thăm khám và điều trị bệnh là điều cần thiết.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét